Writing Task 2 là một trong những phần thi “chông gai” nhất của IELTS. Phần thi này cũng khiến cho không ít thí sinh phải ‘lao đao’, không biết cách để đạt band điểm mong muốn.
Hôm nay, ORIGINS Language Academy (OLA) sẽ chỉ ra “5 lỗi phổ biến” trong phần thi IELTS Writing Task 2, để giúp các bạn cải thiện band điểm nhen.
Hiểu sai nghĩa của từ là một trong những lỗi phổ biến nhất:
“Artistic activities can benefit in curing humans’ mentalism” → là một trường phái hội họa, từ đúng ở đây là mentality (tinh thần)
Để khắc phục lỗi này, trong quá trình học, chúng ta cần kiểm tra lại nghĩa của từ trước khi sử dụng trong bài viết và nói. Các bạn có thể tham khảo các trang từ điển chính thống như Oxford, Cambridge, Longman,...
Trong câu ví dụ trên, vẫn còn một lỗi mà chúng ta hay mắc phải đó là dùng từ chưa chính xác với ngữ cảnh:
“Artistic activities can benefit in curing humans’ mentality”
Động từ ‘benefit’ không đi với giới từ ‘in’
Cụm ‘benefit in curing’ có thể hiểu là ‘có lợi cho việc chữa trị’ hoặc là ‘giúp cho tinh thần tốt hơn’, vậy từ chính xác và súc tích hơn có thể dùng là ‘improve’
“Artistic activities can improve humans’ mentality”
Collocations là các từ hay thường được sử dụng chung với nhau theo thói quen của người bản xứ.
Do tính đa dạng và gần như không có quy tắc khi kết hợp từ, người học tiếng Anh thường rất hay mắc lỗi khi kết hợp từ dẫn đến cách diễn đạt thiếu tự nhiên.
Cách diễn đạt chưa phù hợp: do friends with (làm bạn với), drink medicine (uống thuốc), meet difficulties (gặp những khó khăn),...
Cách diễn đạt phù hợp: make friends with, take medicine, encounter/face difficulties,...
Để kiểm tra xem mình đã dùng đúng collocation chưa, bạn có thể kiểm tra trên các từ điển, đặc biệt là từ điển Longman. Trang này cung cấp rất nhiều collocation của từng gốc theo dạng danh sách rất rõ ràng:
Danh từ trong tiếng Anh được chia thành 2 loại chính: đếm được và không đếm được. Điều này gây không ít khó khăn cho người học ngoại ngữ nói chung và sĩ tử IELTS nói riêng.
Ví dụ:
“The authorities’ aids in public services are more effective than…”
‘Aid’ vừa là danh từ đếm được (công cụ hỗ trợ), vừa là danh từ không đếm được (sự trợ giúp). Trong câu trên, aid được hiểu là sự trợ giúp, cho nên nó phải ở dạng không đếm được (không thêm s)
“The authorities’ aid in public services is more effective than…”
Để đỡ nhầm lẫn, các bạn có thể phân biệt danh từ không đếm được như sau:
Vật liệu / vật chất: glass (thuỷ tinh), metal (sắt / kim loại), cement (xi măng),...
Thời tiết: snow, rain,...
Khái niệm trừu tượng: advice, information, knowledge…
Lưu ý nho nhỏ là chúng ta không thể dùng Mạo từ ‘a/an’ hoặc thêm -s/-es vào danh từ không đếm được.
Thì (tense) là điểm ngữ pháp cơ bản nhất trong tiếng Anh. Tuy nhiên, đa số người học và sĩ tử IELTS lại hay dùng sai thì nhất.
+ Ví dụ:
Sử dụng thì “Hiện tại đơn” (Present Simple) thay vì “Hiện tại hoàn thành” (Present Perfect)
“Over the years, arts and music play a crucial role in every country’s cultures”
Cụm ‘Over the years’ thể hiện một sự kiện đã xảy ra ở quá khứ kéo dài đến hiện tại, do đó chúng ta cần dùng thì Hiện tại hoàn thành cho câu này thay vì Hiện tại đơn.
→ “Over the years, arts and music have played a crucial role in every country’s cultures”
Để xác định đúng THÌ cần dùng, chúng ta cần chú ý đến thời gian của ngữ cảnh đang nói đến. Các bạn cũng đừng quên chia động từ nữa nhen!
Trên đây là những lỗi thường gặp trong bài thi IELTS Writing Task 2. Mong là bài viết có thể giúp mọi người cải thiện thêm kĩ năng Writing nhé!! Cùng đón chờ những bài học sắp tới của OLA nha!
Trung tâm Anh ngữ Origins - Origins Language Academy
Luyện thi IELTS và Tiếng Anh Thanh Thiếu Niên
Website: https://www.ola.edu.vn/
Chia sẻ của học viên: http://bit.ly/3qzLuQN
Thông tin liên hệ: http://m.me/originslanguageacademy
Hotline: 028 7309 7889 - 0938 839 552
Opmerkingen